Du lịch hè 2014 - Sức hút từ thương hiệu và khuyến mãi
Đối với các đơn vị lữ hành, mùa hè chính là thời gian cao điểm nhất trong năm của hoạt động du lịch. Bên cạnh giai đoạn tết, 30/4 và 1/5 thì đây cũng là thời kỳ quyết định đến doanh thu và lợi nhuận của mỗi doanh nghiệp. Giai đoạn này chiếm hơn 50% doanh số của phần lớn các đơn vị lữ hành nên tất cả đều tập trung tuyên truyền, thu hút du khách thông qua nhiều hình thức như khuyến mãi, giảm giá, bốc thăm trúng thưởng vô cùng hấp dẫn. Tuy vậy, bên cạnh những khó khăn của tình hình kinh tế, du lịch trong mùa hè năm nay cũng có nhiều trở ngại đặt ra với các doanh nghiệp lữ hành, nhất là các công ty nhỏ lẻ.
![]() |
Ảnh: dulichdaiviet |
Thời điểm du lịch hè hằng năm được các đơn vị lữ hành xác định bắt đầu từ cuối tháng 5 cho đến giữa tháng 8. Để thu hút du khách, ngay sau khi kết thúc tour du lịch 30/4 và 1/5, các công ty lữ hành đã rầm rộ tung ra chiến dịch quảng bá cho thương hiệu của mình. Sức hút đối với du khách khi chọn lựa tour chính là chênh lệch về mức giá, dịch vụ ưu đãi cũng như việc chăm sóc khách hàng chu đáo, chính vì thế, mức giá càng thấp thì hy vọng du khách đăng ký càng nhiều. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Hè năm nay, nhiều công ty du lịch mạnh tay tung ra những chương trình hấp dẫn, đường tour mới, chi phí chỉ bằng giá gốc nhưng du khách vẫn không mấy mặn mà. Dễ thấy nhất cho điều này chính là đối với tour du lịch đến Thái Lan và Trung Quốc. Bên cạnh bức tranh khủng hoảng kinh tế chưa có dấu hiệu hồi phục, những bất ổn về chính trị nội tại giữa các nước này càng làm cho du khách thêm cảm thấy lo ngại. Đại diện một công ty du lịch ở quận 10 đề nghị giấu tên cho biết, xác định những khó khăn khách quan như vậy, ngay lập tức, công ty đã chuyển mọi tiềm lực sang khai thác tour trong nước, tuy nhiên, đối với những công ty nhỏ, mọi việc cũng không phải dễ dàng: "Tuần này đã bước vào mùa hè rồi, học sinh cũng đã nghỉ hè rồi mà cho tới giờ vẫn không có tín hiệu khả quan nào hết. Mình thi chuyên làm những tour khách lẻ cho gia đình, nhóm đoàn mà năm nay tình hình như vầy tôi không hiểu nổi luôn, không hiểu tại sao khách không động tĩnh gì hết. Năm rồi thì tôi không nói, nhưng những năm trước cách đây 3 năm, lượng khách cho mùa hẻ ở công ty tôi cũng đạt 800 - 1.000 khách cho cả mùa hè".
Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành, thương hiệu và chiến lược khai thác du lịch sẽ là yếu tố quyết định giúp các đơn vị lữ hành bước qua khoảng tối của bức tranh du lịch. Điển hình có thể kể ra đây như Công ty du lịch Việt, Viettravel, Chợ Lớn tourist… Đối với cách làm của Công ty du lịch Việt đó là chọn cho mình đường tour hướng về biển đảo làm trọng tâm. Điều đặc biệt là khi du khách đăng ký tour ở Du lịch Việt, công ty cam kết sẽ trích lại số tiền 100.000đ trên mỗi tour của khách hàng vào quỹ đóng góp cho chương trình “Chung sức bảo vệ Biển Đông”. Bằng chiến lược đó, Du lịch Việt kỳ vọng và tin tưởng rất nhiều vào sự hưởng ứng của du khách. Ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty du lịch Việt bày tỏ: "Mình chia sẻ với biển đảo quê hương, bảo vệ chủ quyền Biển Đông. Tôi nghĩ rằng nếu cá nhân Du lịch Việt đứng ra trích một khoản cũng không phải là điều gì lớn lắm, chính thông qua đây, tôi muốn mời tất cả những khách hàng thân thiết, khách hàng cũ và cả khách hàng mới cùng khi tham gia những chương trình hành động cùng với chúng tôi đều chia sẻ, đóng góp một phần công quỹ vào cùng với biển đảo. Ít nhiều, đó cũng là một phần trách nhiệm của Công ty và khách hàng cùng đồng lòng thực hiện chương trình trên. Mục tiêu của chúng tôi hành động chương trình này là hưởng ứng con số 1 tỷ đồng để chia sẻ với Biển Đông. Và chúng tôi nghĩ mình hoàn toàn có thể làm được".
Với quy mô phục vụ từ 5.000 - 7.000 du khách trong dịp cao điểm hè mỗi năm, năm 2014 này, Công ty du lịch Chợ lớn Tourist cũng chủ động giảm mạnh giá tour nội địa để mong đón được lượng lớn du khách đến với công ty. Bên cạnh đó, công ty cũng liên kết với ngân hàng Phương Nam và Sacombank triển khai gói kích cầu dành cho khách hàng khi mua tour qua thẻ sẽ được giảm giá trực tiếp. Bằng nhiều hình thức khuyến mãi như thế, lượng khách của Chợ Lớn toursit đang có dấu hiệu khả quan. Bà Hồ Thị Bích Thủy, Trưởng bộ phận Marketting của Chợ Lớn Toursit, cho hay: "Năm nay, Hè sôi động của Chợ Lớn tuorist mỗi năm đều được tổ chức, thông qua đây công ty chúng tôi muốn kích cầu du khách và giảm giá sản phẩm các tour mạnh ở nội địa cũng như nước ngoài. Chúng tôi cũng dành những phần quà hấp dẫn như “Đi du lịch trúng kim cương” dành cho đối tượng khách lẻ. Lượng khách của chúng tôi năm nay tăng rất mạnh, đa số là khách đoàn của các đơn vị như trường ĐH, ngân hàng…Cho tới giờ lượng khách đã tăng cao. Riêng dịp lễ vừa qua chúng tôi đã đón hơn 2000 lượt khách. Hiện nay, chúng tôi cũng trúng thầu các đơn vị lớn từ 2000 - 3000 khách cũng rất nhiều".
Bên cạnh thương hiệu đã tồn tại từ lâu qua bề dày hoạt động, nhờ đẩy mạnh truyền thông cũng như khuyến mãi hấp dẫn mà lượng du khách đến với Viettravel trong dịp hè năm 2014 vẫn không biến động nhiều. Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng truyền thông Công ty du lịch Viettravel thì bên cạnh tour du lịch biển đảo quen thuộc trong nước, Vietravel cũng tìm kiếm những tour nước ngoài như Nhật Bản, Hàn quốc, Mailaisia để thay thế 2 thị trường truyền thống đang có biến động là Thái Lan và Trung Quốc. "Chúng tôi cũng xác định đã chuẩn bị trước những thị trường khác để thay thế ví dụ như Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc các thị trường tour xa. Căn cứ vào tinh hình kinh doanh trong những năm vừa qua cho thấy, các thị trường này có sự tăng trưởng mạnh, đặc biệt là thị trường Nhật Bản đang có sự chuyển biến tốt khi xóa bỏ visa vào Nhật Bản. Đây là một điều kiện thuận lợi mà chúng tôi sẽ khai thác triệt để nhằm thu hút lượng khách đến Nhật Bản trong mùa hè năm nay. Đặc biệt, đối với thị trường trong nước, chúng tôi cũng kết hợp với Hãng hàng không VN Airlines, Vietjetair để đưa ra chính sách giảm giá đối với chương trình tour trong và ngoài nước với mức giá giảm từ 30 - 45%. Đây chính là một trong những yếu tố tạo nên sức hút đối với du khách".
Yếu tố thương hiệu cùng với chiến lược kinh doanh sẽ là điều kiện giúp các doanh nghiệp du lịch nước ta vượt qua những khó khăn và thách thức. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động phối hợp với các đối tác để có mức giá tour thấp nhất cho khách hàng của mình. Mới đây, VN Airlines cũng đã điều chuyển tăng chuyến trên một số đường bay nội địa. Theo một số đơn vị lữ hành cho rằng, việc điều chỉnh này xuất phát từ hiệu quả khai thác đường tour quốc tế sang Thái Lan, Trung Quốc giảm xuống đáng kể nên VN Airlines đã giảm đi và tăng cường sang ở các đường bay trong nước. Các DN du lịch cũng hy vọng, chính điều này sẽ góp phần giảm giá vận chuyển hàng không trong nước trong dịp hè. Đây cũng chính là cơ sở để giá tour có thể giảm sâu hơn nữa. Và không ai khác, khi đó người được lợi hơn hết vẫn chính là khách hàng.
Theo: voh