Du lịch nội địa loay hoay giành giật du khách
(VOH) - Mỗi năm có khoảng 4-5 triệu lượt du khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Con số này vẫn không ngừng tăng lên theo từng năm. Thống kê của ngành du lịch cũng cho thấy, trung bình một du khách phải chi cho mỗi chuyến hành trình xuất ngoại của mình vào khoảng 1.000 USD. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mỗi năm có khoảng 5 tỷ USD được đem ra nước ngoài thông qua du lịch, số tiền này tương đương với kim ngạch xuất khẩu gỗ và đồ gỗ của Việt Nam trong năm 2013. Đối với ngành du lịch, tăng trưởng ở tour outbound cũng là tín hiệu tốt, tuy nhiên sẽ tốt hơn nếu du lịch nội địa và inbound cũng có chiều hướng tăng trưởng tương tự. Nhưng, để thực hiện được điều này thì ngành công nghiệp không khói của nước ta vẫn còn nhiều chuyện để làm.
![]() |
Khách du lịch tham quan chợ nổi Cái Răng, TP Cần Thơ (ảnh: K.Huân) |
Đầu năm nay, nước ta đặt ra mục tiêu phấn đấu đạt 35 triệu lượt khách du lịch nội địa. Để đạt mục tiêu này, từ tháng 9, Tổng cục du lịch Việt Nam đã phát động chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Có thể nói, đây là một khẩu hiệu mới của chương trình kích cầu du lịch nội địa đã được triển khai trong các năm trước. Không chỉ kêu gọi người VN đi du lịch trong nước, chiến dịch này còn hướng đến đối tượng du khách là kiều bào trở về du lịch ở quê hương. Tuy nhiên, để tăng trưởng ngoạn mục số lượng khách du lịch nội địa thì trước hết các đơn vị lữ hành phải đưa ra được ra được mức giá tour thấp, có như thế mới cạnh tranh được với du lịch các nước trong khu vực. Ngoài ra, cũng cần tăng cường đầu tư, làm mới tour với những nội dung hấp dẫn mới mong lôi kéo được du khách. Điều quan trọng nữa, đó là thực hiện chất lượng tour đảm bảo như đã cam kết ban đầu. Một khi chất lượng tour không thực hiện đúng như cam kết, ít nhiều sẽ để lại những ấn tượng không tốt trong lòng du khách. Ông Trần Thế Dũng, Giám đốc Công ty du lịch Thế hệ trẻ cho biết: “Người Việt cần ủng hộ và hưởng ứng để sử dụng những sản phẩm của người Việt là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh, đơn vị sản xuất, đơn vị lữ hành cần phải đặt chất lượng sản phẩm tốt hơn, giá cả cũng hợp lý hơn mới thu hút được du khách. Nếu mình chỉ mới kêu gọi thôi mà chúng ta không nỗ lực giảm giá tour thì cũng khó đạt được mục tiêu đã đặt ra”.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó bộ môn Du lịch, Trường ĐH KHXH & NV TPHCM cũng cho rằng, việc đầu tư làm mới và đa dạng các tour tuyến có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tuy nhiên, hầu như các tour, tuyến du lịch nội địa ở nước ta hiện nay vẫn chưa đáp ứng được đòi hỏi này. Hiện tại, các doanh nghiệp lữ hành ở nước ta vẫn thiếu kinh nghiệm về "nghệ thuật" làm du lịch. Có thể nhận thấy điều này qua việc thiết kế các chương trình tour. Hầu hết các đơn vị lữ hành đều sắp xếp giống nhau tất cả những địa điểm hấp dẫn nhất vào chuỗi để chào bán. Vô hình trung, điều này sẽ khiến du khách nhàm chán: “Vấn đề ở chỗ, các sản phẩm du lịch chưa đa dạng. Ví dụ như Hạ Long, tôi đi thấy 10 năm trước với 10 năm sau nó cũng như vậy. Có khác chăng là số lượng đội thuyền nhiều hơn nhưng cách làm vẫn không gì khác. Như đi Huế, đây là cả một quần thể di sản ở miền Trung nhưng người ta chỉ đến với bề nổi bên ngoài chứ không hiểu hết những giá trị sâu bên trong. Đó là do sản phẩm du lịch của mình chưa giới thiệu, diễn giải một cách sâu sắc, thấu đáo để du khách hiểu được ý nghĩa nhất định trong sự phát triển của mình. Ngoài ra, sự liên kết để tạo ra các chuỗi sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc thù của các địa phương nối liền với nhau như thế nào. Đến địa phương A có sản phẩm đặc thù A, đến địa phương B có sản phẩm đặc thù B để các sản phẩm đó không trùng lắp với nhau, luôn luôn tạo ra sự đa dạng và điểm mới đối với du khách, may ra người ta mới đi”.
Xung quanh mục tiêu của chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, trong tháng 6 vừa qua, Hiệp hội du lịch TPHCM cũng đã triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa với sự tham gia của trên 20 doanh nghiệp lữ hành với hai hãng hàng không là Vietjetair và VietnamAirlines. Với chương trình này, những tour du lịch nội địa bằng đường không đã giảm sâu vì giá vé máy bay đã chiếm trên 30% chi phí của tour. Theo bà Hồ Thị Bích Thủy, Trưởng bộ phận Marketing, Công ty du lịch Cholontourist, trong thời buổi khó khăn này, giảm được giá tour đã là thành công lớn. Vì mục tiêu tăng trưởng, nhiều công ty du lịch thậm chí còn phải hi sinh lợi nhuận để giảm giá tour thấp nhất có thể, để thu hút du khách. Thế nhưng, ngoài các đơn vị lữ hành, hàng không thì các dịch vụ khác như nhà hàng, khách sạn ở các địa phương dường như vẫn nằm ngoài chương trình kích cầu này. “Cái khó hiện nay nhìn chung của các doanh nghiệp lữ hành sợ nhất là việc tăng giá thành đột ngột. Lượng khách đông, trong khi những dịch vụ địa phương không đủ đáp ứng nên dịch vụ yếu, giá thành lại tăng nên ảnh hướng rất nhiều đến giá tour. Điển hình như trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa rồi, công ty chúng tôi đã phải bỏ một số tiền cao hơn gấp 3 lần số tiền chúng tôi đã đặt từ đầu để bổ sung thêm số khách để nhận được một phòng khách sạn của Đà Lạt. Chính vì vây, tôi nghĩ gói kích cầu này nên nhân rộng hơn nữa đối với các nhà hàng, khách sạn, như cam kết không tăng giá, không giảm chất lượng dịch vụ. Như vậy thì các đơn vị lữ hành cũng như khách du lịch sẽ yên tâm hơn khi sử dụng dịch vụ”.
Rõ ràng, với những khó khăn về kinh tế, sự lo ngại về dịch bệnh cùng sự bất ổn về chính trị của các nước trong khu vực cũng như trên thế giới và cả vấn đề về Biển Đông, hơn khi nào hết, khẩu hiệu "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" là chủ trương sẽ dễ dàng được nhiều người dân hoan nghênh ủng hộ. Tuy vậy, để chủ trương này triển khai đạt hiệu quả, thiết nghĩ, ngành du lịch các địa phương phải liên kết với nhau để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, mở rộng đối tượng tham gia kích cầu như nhà hàng, khách sạn để giá tour được ưu đãi đến mức thấp nhất. Điều quan trọng không kém đó là dịch vụ chăm sóc du khách chu đáo đúng như cam kết để không chỉ người nước ngoài mà người Việt thực sự hài lòng khi đi du lịch Việt Nam.
Theo: voh