Những sự cố và cách khắc phục khi đi du lịch

11/12/2015 14:08:30

Trong những hành trình khám phá vùng đất mới luôn có những sự cố bất ngờ xảy ra mà bạn không lường trước được. Điều này làm ảnh hướng ít nhiều đến chuyến đi của bạn. Để có một chuyến du lịch hoàn hảo bạn cần chuẩn bị hành trang đầy đủ, và tham khảo những cách khắc phục sự cố dưới đây.

Không mua được vé tàu, xe

Nếu đi du lịch vào mùa cao điểm bạn phải đặt vé tàu xe trước đó có khi đến vài tháng. Trong trường hợp quên làm việc đó, bạn có thể túc trực tại các bến, để xem có người trả vé thì có thể nhanh tay xí chỗ. Nếu bạn không thể mua vé tàu xe để đến điểm dự đinh, hãy linh động đổi địa điểm khác.

Khi mất hộ chiếu:

Đây là một sự cố khá nghiêm trọng vì nó ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động lưu trú, thực hiện các thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh... Vì vậy, để tránh những rắc rối trên, trước khi đi du lịch, bạn nên photocopy nhiều bản sao giấy khai sinh và passport (có thị thực), cất ở những nơi khác nhau trong hành lý, phòng khi hộ chiếu (bản chính) không tìm thấy. Khi thất lạc hộ chiếu, bạn cần tìm cách báo ngay với cảnh sát sở tại (nơi bị mất) để họ có thể giúp đỡ tìm kiếm. Mặt khác, bạn cũng nên liên hệ với sứ quán Việt Nam tại địa phương để được hướng dẫn cấp lại một số giấy tờ cần thiết để làm các thủ tục tại cửa khẩu và sân bay quốc tế.

Khi lỡ chuyến bay:

Đây là một trong những tình huống tạo nên cho du khách cảm giác hoang mang nhiều nhất, đặc biệt khi bị lạc đoàn. Nếu trong tình huống này, bạn không nên quá lo lắng vì các hãng hàng không có thể sẽ thu xếp cho bạn trong chuyến bay kế tiếp. Khi đang ở sân bay, bạn bình tĩnh xuất trình vé tại quầy làm thủ tục và chờ đợi được hướng dẫn, không nên hoang mang bỏ đi lung tung càng làm cho tình huống xấu hơn.

Sự bất đồng ngôn ngữ khi đi du lịch

Rất nhiều vấn đề có thể xảy ra khi du lịch mà bất đồng ngôn ngữ như khi lạc đường, mua đồ ăn, thức uống hay mua sắm. Vì vậy, trước khi đi du lịch bạn có thể học một số câu nói cơ bản nhất như: xin chào, cám ơn, xin lỗi hay những câu hỏi đường, hỏi nhà vệ sinh…

Khi bạn không thành thạo tiếng của họ bạn cũng hãy mạnh dạn nói khi mà bạn đang lắp ghép từ ngữ, đừng ngại nói hay sắp xếp hoàn chỉnh cả câu mới nói. Thường thì chỉ cần bạn nói được vài từ quan trọng, người dân bản địa có thể luận ra được bạn muốn gì và sẵn sàng giúp nếu bạn có thái độ thiện chí và nụ cười trên môi!

Khi bạn không thể giao tiếp bằng ngôn ngữ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các động tác, cử chỉ: gật đầu, lắc đầu, chỉ tay… sẽ giúp ích bạn không nhỏ trong quá trình truyền tải thông tin.

Sự cố mất tiền, tài sản

Nếu mất những tài sản có giá trị như tiền mặt, ngân phiếu, thẻ tín dụng, bạn nên báo ngay với cảnh sát và chính quyền sở tại, đồng thời làm một bản xác nhận mất tài sản ở ngay nơi xảy ra sự cố và nộp cho cơ quan chức trách để yêu cầu được trợ giúp. Nếu tài sản là chi phiếu, thẻ tín dụng bạn nên báo ngay với ngân hàng để đảm bảo tài khoản được bảo quản cho đến khi sự cố được giải quyết.

Khi bị lạc đường

Đây là một trong những tình huống du khách thường gặp nhất. Vì thế, bạn phải có namecard của khách sạn nơi bạn đang lưu trú trong túi khi đi ra ngoài. Ngoài ra, bạn cũng cần có một quyển sổ tay, trong đó có ghi những thông tin cần thiết như họ tên và thông tin về người trưởng đoàn, hướng dẫn viên và tên gọi của nơi lưu trú tính đến thời điểm hiện tại… Nếu tất cả những điều cần lưu ý trên đã không thể thực hiện được, bạn nên tìm đến sự giúp đỡ của đồn cảnh sát gần nhất.

Khi bị tai nạn hoặc vi phạm pháp luật

Nếu gặp trường hợp bất đắc dĩ này, bạn nên liên hệ ngay với lãnh sự quán của nước mình tại các nước để nhờ can thiệp và giúp đỡ. Do hệ thống pháp luật mỗi quốc gia có sự khác nhau, vì vậy, để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ chính đáng của mình, bạn nên yêu cầu luật sư và người phiên dịch để trình bày chính xác nội dung sự việc, tránh những rắc rối do sự bất đồng ngôn ngữ và cách diễn đạt có thể gây ra.

Sự cố khi đi du lịch trời mưa

Sắm ba lô hoặc túi có chức năng chống thấm nước, được may từ chất liệu vải không thấm nước như simili.

Khi đồ dùng bị ướt: nên dùng máy sấy tóc từ khách sạn hoặc mang theo để sấy, làm khô nhanh mà không khiến đồ đạc bị biến dạng, không nên sấy đồ cạnh bếp lửa hay bếp gas.

Giày bị ướt: Bí quyết là hãy lấy báo cũ vò nhét vào bên trong giày và thay báo liên tục hai tiếng đồng hồ mỗi lần. Hôm sau giày của bạn sẽ khô.

Khi bị say nắng

Đi du lịch vào mùa hè, hoặc những ngày nắng nóng, cộng với các hoạt động ngoài trời kéo dài rất dễ khiến cơ thể bị mất nước vì tiết mồ hôi quá nhiều, dễ say nắng. Lúc này nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao, tới 39 - 40 độ C, da khô, môi và lưỡi khô rộp, có thể tụt huyết áp, tiểu ít. Nặng hơn có thể bị ngất và lên cơn co giật.

Khi gặp tình huống này, bạn nên đưa người bị say nắng vào nơi râm mát, thoáng gió, bỏ bớt quần áo. Sau đó, dùng khăn dấp nước mát liên tục đắp lên trán, gáy, ngực, nách, cánh tay, đùi. Có thể dùng đá lạnh để chườm nhưng phải liên tục thay đổi vị trí tiếp xúc.

Khi người say nắng tỉnh, bạn nên cho uống nước có pha muối loãng (4 - 5g muối ăn trong 1 lít nước) hoặc dung dịch oresol cho tới khi hết khát. Trong trường hợp người bị say nắng không tỉnh lại mà vẫn hôn mê, cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất. Trên đường đi cấp cứu nên tiếp tục chườm lạnh và bù dịch.

Khi bị đuối nước

Vào những ngày nắng nóng, không có gì thích thú hơn là được bơi lội trong làn nước mát của sông, suối, ao, hồ và biển cả. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc phải đối mặt với nguy cơ bị đuối nước do chuột rút, khởi động chưa kỹ hay gặp phải sóng lớn hoặc vùng nước xoáy.

Do đó, khi gặp người bị đuối nước, bạn cần kéo đầu nạn nhân nhô lên khỏi mặt nước, tát thật mạnh vào má nạn nhân để gây phản xạ hồi tỉnh và thở lại. Nhanh chóng quàng tay qua nách, hoặc gọi thêm người hỗ trợ đưa nạn nhân vào bờ.

Sau đó, để nạn nhân ở tư thế an toàn, kê gối dưới hai vai, nới rộng quần áo và tiến hành hô hấp nhân tạo và ép tim lồng ngực ngay lập tức. Khi mạch đập trở lại và có nhịp thở, đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để hồi sức cấp cứu.

Hỗ Trợ Trực Tuyến & Hotline

028 3922 55 88 - 0964 288 320 (Ms Tiên)
028 5407 8888 (Ms Như )
0903 035 091
0909 690 821
0913 760 276
0936 904 585
03 6767 1164
03 6767 1164